A.Vân
Không thu phí cầu đường đối với xe vận chuyển bùn hầm cầu
Sở Tài nguyên và Môi trường TPHCM vừa có công văn gửi các đơn vị đầu tư xây dựng hạ tầng giao thông về việc đề nghị không thu phí cầu đường đối với các xe vận chuyển chất thải bùn hầm cầu khi đi qua các trạm thu phí Phú Mỹ Hưng, An Sương, chân cầu Bình Triệu 2, Hùng Vương, xa lộ Hà Nội. Nguyên nhân là do hiện nay tình hình thu gom vận chuyển, xử lý bùn hầm cầu trên địa bàn thành phố gặp nhiều khó khăn. Nhà máy xử lý bùn hầm cầu đã phải di dời ra Khu liên hợp xử lý chất thải rắn Đa Phước. Việc bãi đổ nằm xa khiến cho chi phí vận chuyển tăng cao, dẫn đến khó khăn cho các đơn vị. Vì thế, để khuyến khích các xe vận chuyển bùn hầm cầu vận chuyển chất thải đến địa điểm mới rất cần có sự chia sẻ, giúp đỡ từ phía các đơn vị, nhất là những đơn vị đầu tư hạ tầng giao thông.
A.Vân
Vĩnh Long: Xử phạt 40 vụ vi phạm về khai thác cát trái phép và ô nhiễm môi trường
(SGGP).- Ngày 22-10, Thượng tá Nguyễn Văn Tơ, Trưởng phòng Cảnh sát môi trường, Công an tỉnh Vĩnh Long, cho biết: Từ khi thành lập (ngày 3-3-2008) đến nay, lực lượng cảnh sát môi trường đã phát hiện và xử phạt vi phạm hành chính 25 vụ về khai thác cát sông trái phép. Trong đó có 4 vụ trên sông Hậu và 21 vụ trên sông Tiền. Mức phạt trung bình mỗi vụ từ 10 triệu đến 20 triệu đồng. Về lĩnh vực môi trường, lực lượng cũng đã xử phạt 15 cơ sở vi phạm về việc xử lý nước thải sai quy định làm ô nhiễm môi trường, xử phạt 4 cơ sở với số tiền trên 100 triệu đồng. Các cơ sở còn lại đang tiếp tục xử lý theo quy định của Nhà nước. Trước thành tích đã đạt được, ngày 20-10 vừa qua, Ban Giám đốc Công an tỉnh Vĩnh long đã trao tặng giấy khen cho một tập thể và 3 cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong đấu tranh, phòng chống tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật bảo vệ môi trường.
N.Long
Việt Nam sẽ có Quy chuẩn về nhiên liệu sinh học
* Xăng E5 chưa có bộ tiêu chuẩn cơ sở
(SGGP).- Hôm qua, 22-10, Báo Khoa học và đời sống đã tổ chức cuộc tọa đàm liên quan đến việc lưu hành xăng pha 5% ethanol (hay còn gọi là xăng pha cồn sinh học - xăng E5) ở thị trường Việt Nam. Tại tọa đàm, các nhà khoa học và quản lý Nhà nước đều thống nhất việc phát triển nguồn nhiên liệu sinh học nói chung và lưu hành rộng rãi xăng E5 là điều tất yếu, cần được ủng hộ và không phải là quá mới mẻ đối với thế giới; tuy nhiên ở Việt Nam, muốn điều đó thành hiện thực thì phải sớm có những tiêu chuẩn, quy chuẩn cụ thể cho nguồn nhiên liệu này. Các nhà khoa học cũng khẳng định, với tỷ lệ pha 5%-10% ethanol vào xăng A92 đúng tiêu chuẩn, quy trình thì động cơ ôtô, xe máy hoàn toàn không bị ảnh hưởng gì, thậm chí còn góp phần nâng cao công suất, tiết kiệm nhiên liệu và lớn nhất là giảm được lượng CO2 trong khí thải, góp phần bảo vệ môi trường.
Theo bà Hoàng Thị Tính – Trung tâm Tiêu chuẩn (thuộc Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng), hiện nay dự thảo Quy chuẩn về nhiên liệu sinh học đã được hoàn tất và gửi đến những cơ quan chức năng xem xét, phê chuẩn để ban hành. Sau khi có quy chuẩn này, khung pháp lý về sự lưu hành nguồn nhiên liệu sinh học sẽ có và đây chính là cơ sở để cho phép một nguồn nhiên liệu sinh học như xăng E5 được lưu hành rộng rãi hay không. Tuy nhiên, bà Tính cũng cho hay, với xăng E5 mà Công ty cổ phần Hóa dầu và nhiên liệu sinh học dầu khí (PVB) đang tiến hành thử nghiệm, cần sớm hoàn thành và công bố rộng rãi bộ tiêu chuẩn cơ sở do PVB xây dựng. Trên sơ sở đó, cùng với việc PVB phải có báo cáo cụ thể về kết quả thử nghiệm trong thời gian qua, Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng sẽ xem xét và công nhận xăng E5 phù hợp với tiêu chuẩn Việt Nam hay không. Nếu phù hợp và được Bộ Công thương cho phép thì xăng E5 sẽ được lưu hành rộng rãi.
Tr.Bình
Đồng Nai: Gần 30% rác thải sinh hoạt chưa được xử lý
(SGGP).- Ngày 22-10, Sở TN-MT tỉnh Đồng Nai cho biết, tổng khối lượng chất thải sinh hoạt phát sinh trên địa bàn tỉnh khoảng 1.167 tấn/ngày, trong đó 1.080 tấn chất thải sinh hoạt ngoài khu công nghiệp (KCN) và 87 tấn rác trong KCN. Trong khi đó, tỷ lệ thu gom chất thải sinh hoạt chỉ đạt 71%, còn 29% rác thải sinh hoạt đang thải ra môi trường chưa được xử lý. Hiện nay tỉnh Đồng Nai có một công ty dịch vụ môi trường và đô thị chủ yếu xử lý rác thải ở TP Biên Hòa và một số KCN, 10 hợp tác xã (HTX) chuyên xử lý rác thải môi trường, 34 HTX có hoạt động dịch vụ có liên quan đến môi trường. Dự kiến, từ nay đến năm 2020, Đồng Nai sẽ xây dựng 8 khu xử lý rác thải sinh hoạt trên diện tích 290 ha.
Đ.Ha - L.Nguyễn
0 comments:
Post a Comment