Thế nhưng nhiều SV tốt nghiệp vẫn không có việc làm hoặc có việc làm không đúng với ngành nghề đã được đào tạo. Như vậy, các vấn đề tồn đọng của giáo dục ĐH Việt Nam vừa là số lượng, vừa là chất lượng.
Bất cập trong vận hành
Hiện chúng ta chỉ có hơn 15% thanh niên trong độ tuổi (từ 18 đến 22) đang học tại các trường ĐH-CĐ, đạt chỉ số SV trên một vạn dân là 188. Để làm nền tảng và chuyển đổi sang nền kinh tế công nghiệp thực sự và kinh tế tri thức, cần có ít nhất 15%, trung bình khoảng 25%-30% và cao hơn là 50% thanh niên trong độ tuổi học ĐH.
Chính phủ đang phấn đấu đạt mục tiêu tăng chỉ số SV trên một vạn dân từ 150 ở năm 2005 lên 200 vào năm 2010. Điều đó có nghĩa là trong vòng 5 năm, số lượng SV phải tăng thêm 500.000, từ 1,3 triệu sẽ lên đến 1,8 triệu. Giải quyết việc này không phải đơn giản, vì để tạo 500.000 chỗ học ĐH, CĐ phải tính đến cần bao nhiêu giảng viên, giảng đường, phòng thí nghiệm, ký túc xá và nhiều dịch vụ phục vụ đào tạo khác. Nếu chỉ dựa vào nguồn lực từ nhà nước thì e rằng khó lòng đạt được chỉ tiêu mong muốn.
<
0 comments:
Post a Comment