Saturday, 29 November 2008

Giáo dục ngoài công lập giải quyết 3 vấn đề: Để khai thông nguồn lực đầu tư


Rất nhiều chuyên gia giáo dục và kinh tế nhận định: đào tạo đại học (ĐH) ở Việt Nam nói thừa cũng được mà thiếu cũng chẳng sai. Thật vậy, nếu dựa trên thống kê về chỉ số sinh viên (SV) trên một vạn dân thì Việt Nam thuộc loại không cao trong khu vực, thậm chí chưa đủ để chúng ta cất cánh thành rồng như Hàn Quốc, Singapore, lãnh thổ Đài Loan, Hồng Công (Trung Quốc).

Thế nhưng nhiều SV tốt nghiệp vẫn không có việc làm hoặc có việc làm không đúng với ngành nghề đã được đào tạo. Như vậy, các vấn đề tồn đọng của giáo dục ĐH Việt Nam vừa là số lượng, vừa là chất lượng.



Bất cập trong vận hành


Hiện chúng ta chỉ có hơn 15% thanh niên trong độ tuổi (từ 18 đến 22) đang học tại các trường ĐH-CĐ, đạt chỉ số SV trên một vạn dân là 188. Để làm nền tảng và chuyển đổi sang nền kinh tế công nghiệp thực sự và kinh tế tri thức, cần có ít nhất 15%, trung bình khoảng 25%-30% và cao hơn là 50% thanh niên trong độ tuổi học ĐH.

Chính phủ đang phấn đấu đạt mục tiêu tăng chỉ số SV trên một vạn dân từ 150 ở năm 2005 lên 200 vào năm 2010. Điều đó có nghĩa là trong vòng 5 năm, số lượng SV phải tăng thêm 500.000, từ 1,3 triệu sẽ lên đến 1,8 triệu. Giải quyết việc này không phải đơn giản, vì để tạo 500.000 chỗ học ĐH, CĐ phải tính đến cần bao nhiêu giảng viên, giảng đường, phòng thí nghiệm, ký túc xá và nhiều dịch vụ phục vụ đào tạo khác. Nếu chỉ dựa vào nguồn lực từ nhà nước thì e rằng khó lòng đạt được chỉ tiêu mong muốn.



<

0 comments:

Followers

Archive

 

Thư Viện Việt Nam. Copyright 2008 All Rights Reserved Revolution Two Church theme by Brian Gardner Converted into Blogger Template by Bloganol dot com