Cũng như chuyện nhà ở, đoàn TPHCM quyết tâm kiến nghị để làm sao luật hóa được cơ chế này, hy vọng đóng góp vào việc xây dựng nghị quyết đại hội thật sát thực tế, góp phần vào việc chăm lo thiết thực cho NLĐ trong thời gian sắp tới” - Chủ tịch LĐLĐ TPHCM Nguyễn Huy Cận nhấn mạnh trong cuộc trao đổi với PV Báo SGGP về những vấn đề mà đoàn đại biểu Công đoàn TP tập trung kiến nghị tại diễn đàn Đại hội X Công đoàn Việt Nam …
* PV: Tham dự đại hội lần này, đoàn đại biểu TPHCM quan tâm nhiều nhất đến vấn đề gì, thưa ông?
* Chủ tịch NGUYỄN HUY CẬN: Tại đại hội lần này, đoàn TPHCM tập trung đề xuất hệ thống giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động công đoàn cơ sở (CĐCS) khu vực ngoài Nhà nước, làm thế nào chuyển mạnh hoạt động CĐ vào việc thực hiện chức năng bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của NLĐ, đặc biệt là những giải pháp chăm lo đời sống cho NLĐ như: tiền lương, nhà ở... Tinh thần chung của đoàn TPHCM là không “than nghèo, kể khổ” mà tập trung đưa ra những giải pháp, kiến nghị thật cụ thể, sát sườn, góp phần cho việc đúc kết thành giải pháp chung cho cả nước.
* Riêng vấn đề nhà ở cho công nhân (CN), TPHCM được xem là một địa phương luôn năng động và đã sớm có sự quan tâm đầu tư nhưng kết quả chưa được như mong muốn. Theo ông, đâu là nguyên nhân?
* Từ năm 2003, Thành ủy TPHCM đã ban hành Chỉ thị 13 về một số nhiệm vụ xây dựng đội ngũ CN TP vững mạnh và xác định nhà ở là một trong 3 chương trình trọng điểm. Năm 2006, UBND TP ban hành kế hoạch triển khai chương trình hành động thực hiện chương trình nhà ở giai đoạn 2006 - 2010 và đề ra chỉ tiêu xây dựng 1 triệu m2 nhà lưu trú cho CN. Thế nhưng, việc thực hiện tại TPHCM nói riêng và cả nước nói chung vẫn còn gặp nhiều vướng mắc là do Nhà nước chưa tạo được cơ chế để thu hút và đa dạng các nguồn vốn trong xã hội. Việc điều hành các chương trình phát triển nhà ở cho CN chỉ dựa vào vốn ngân sách.
Bên cạnh đó, ngành tài chính và ngân hàng chưa có cơ chế, chính sách thích hợp để tích cực tham gia vào chương trình nhà ở cho CN, chưa đề xuất xây dựng được những loại quỹ phát triển nhà ở cho NLĐ hưởng lương. Vì vậy, lâu nay, nhiều tổ chức tín dụng với nguồn vốn lớn chưa được sử dụng, còn “đứng ngoài” của chương trình nhà ở.
Ngoài ra, khi xây dựng các KCX-KCN tập trung, Nhà nước chưa định chế được nghĩa vụ lo chỗ ở cho NLĐ ngay từ khi các doanh nghiệp (DN) lập dự án đầu tư nên thời gian qua, việc làm này chỉ mang tính tự phát trong một số ít DN có quy mô lớn, có điều kiện. Còn lại các DN hầu như chưa thấy hết ý nghĩa và lợi ích của việc làm này đối với hoạt động sản xuất kinh doanh. Thêm vào đó, Nhà nước cũng chưa có cơ chế, chính sách ưu đãi cụ thể cho DN xây nhà. Thậm chí một số DN đã xây dựng nhà cho CN vẫn còn gặp phải nhiều vướng mắc liên quan đến tài chính, nghĩa vụ thuế nên không tránh khỏi việc DN còn chưa tích cực đầu tư.
* Để giải quyết những vướng mắc này, CĐ TPHCM có những đề xuất, giải pháp cụ thể nào?
* Về chính sách, chúng tôi đề xuất nên cho những hộ dân xây dựng nhà trọ cho CN thuê dưới 10 phòng được tiếp tục miễn thuế kinh doanh hộ cá thể. Với DN xây trên 100 phòng cho CN, cá nhân xây dựng trên 50 phòng cho CN thì cần có chính sách khen thưởng kịp thời. Ngoài ra, cần cho phép các cơ quan, đơn vị hiện đang quản lý đất công, kể cả các khu đất, nhà xưởng do DN tư nhân và địa phương quản lý, sử dụng, đã được xử lý theo Quyết định 09 (đối với đất nhà xưởng, kho bãi hoặc cơ sở sản xuất ô nhiễm) được thực hiện theo phương thức dành 20% quỹ đất làm nhà ở xã hội, trong đó có nhà lưu trú CN. Để rút ngắn thời gian triển khai dự án, cần có cơ chế cho phép Ban quản lý các KCX-KCN được phê duyệt quy hoạch các dự án nhà lưu trú CN trên những khu đất có nguồn gốc điều chỉnh từ các KCX-KCN...
* Cơ chế thương lượng là vấn đề được nhắc đến nhiều trong hoạt động CĐ thời gian qua. Đại hội CĐ toàn quốc lần này liệu có trở thành điểm mốc để luật hóa cơ chế này không, thưa ông?
* Hiện tại, những văn bản luật hiện hành chỉ quy định chung chung rằng: các vấn đề liên quan đến tiền lương và đời sống của NLĐ phải được Ban chấp hành CĐ thương lượng với chủ DN nhưng không quy định rõ thời gian, cách thức, điều kiện, hình thức thương lượng như thế nào, người làm chứng ra sao… Để đảm bảo cho việc thương lượng được thực hiện thường xuyên, Chính phủ cần quy định cụ thể vấn đề này bằng một nghị định. Cơ chế thương lượng là điều kiện để xây dựng một thỏa ước lao động tập thể đạt yêu cầu, làm cơ sở cho việc chăm lo và bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của NLĐ. Cũng như chuyện nhà ở, đoàn TPHCM quyết tâm kiến nghị để làm sao luật hóa được cơ chế này, hy vọng đóng góp vào việc xây dựng nghị quyết đại hội thật sát thực tế, góp phần vào việc chăm lo thiết thực cho NLĐ trong thời gian sắp tới.
* Xin cảm ơn ông.
MAI HƯƠNG (thực hiện)
0 comments:
Post a Comment